Safonau darllen i lawr rhwng cynradd ac uwchradd

Diweddarwyd am  


Mae safonau darllen plant yn syrthio rhwng dechrau’r ysgol gynradd a’r drydedd flwyddyn mewn ysgol uwchradd.

Dyna sy’n cael ei ddangos gan ganlyniadau cynta’ profion llythrennedd a rhifedd newydd Llywodraeth Cymru.

Mae yna wahaniaeth sylfaenol hefyd rhwng gallu bechgyn a merched i ddarllen, gyda’r genethod yn gwneud yn llawer gwell.

Fe addawodd y Llywodraeth y bydden nhw’n gorfod ystyried y rhesymau am hyn.

Meddai llefarydd: “Fel sydd i’w weld o’r canlyniadau, mae genethod yn perfformio’n well na bechgyn ym mhob cymal o’u haddysg o ran llythrennedd a rhifedd. Mae hyn yn achos cymleth gyda nifer o resymau posib ac mae’n rhywbeth y bydd yn rhaid i ni ei wynebu ymhellach.” 

Rhai o’r manylion

  • Mae’r ffigurau’n dangos fod 8.5% o blant Blwyddyn 2, tua dechrau ysgol gynradd, yn gwneud yn waeth na’r disgwyl.
  • Mae’r ffigwr yn codi i 16.5% erbyn Blwyddyn 9, y drydedd yn yr ysgol uwchradd.
  • Roedd y bwlch rhwng bechgyn a genethod yn llai ym maes rhifedd, ond y marched oedd ary blaen unwaith eto.

Ymateb y pleidiau

Fe alwodd y llefarydd Ceidwadol am gael bandiau oedran mwy cyfyng wrth gynnal y profion ac am sefydlu cymal addysg arall rhwng cynradd ac uwchradd.

Mae’r Ceidwadwyr eisoes wedi cefnogi’r syniad o gymal addysg newydd ar gyfer plant rhwng 8 ac 14 oed.

“Mae’r gostyngiad amlwg ym marciau uchel darllen a rhifedd rhwng blynyddoedd cynradd ac uwchradd yn dangos yn glir bod angen pontio’r bwlch trwy gyflwyno cymal newydd er mwyn esmwytho’r newid rhwng ysgolion,” meddai Angela Burns.

Y peth pwysig, yn ôl llefarydd Addysg y Democratiaid Rhyddfrydol, Aled Roberts, yw y defnydd sy’n cael ei wneud o’r ystadegau.

“Yr hyn sy’n bwysig rwan yw fod Llywodraeth Cymru yn egluro sut mae nhw’n bwriadu defnyddio’r profion yma i wella safonau yn ysgolion Cymru,” meddai. “

Gan mai dyma’r tro cyntaf i’r canlyniadau gael eu cyhoeddi, mae’n anodd eu rhoi mewn unrhyw fath o gyd-destun.”

Ofn gwahaniaeth rhwng ardaloedd

Mae angen edrych yn ofalus ar y ffigurau rhag ofn fod gwahaniaethau o ardal i ardal, meddai un o’r prif undebau athrawon.

Os oes gwahaniaethau, fe fyddai hynny’n dangos fod y gefnogaeth i ysgolion hefyd yn amrywio o le i le, yn ôl Ysgrifennydd Cyffredinol yr NAHT, Anna Brychan.

“Delio gyda hynny yw’r flaenoriaeth fwya’ i Lywodraeth Cymru ar hyn o bryd,” meddai.

Erthyglau perthnasol

Sylwadau

Nid yw Golwg360 yn gyfrifol am y sylwadau isod nac o angenrheidrwydd yn cytuno â nhw.

Rheolau Cyfrannu | Nodi Camddefnydd

Rheolau Cyfrannu

Gofynnwn yn garedig i ddarllenwyr wneud defnydd doeth o’r gwasanaeth sylwadau – ni ddylid ymosod ar unigolion na chynnwys unrhyw sylwadau a all fod yn enllibus. Meddyliwch cyn teipio os gwelwch yn dda.

Er mwyn cael trafodaeth dda, gofynnwn i chi ddefnyddio eich enw go iawn a pheidio â chuddio y tu ôl i ffugenwau.

Gofynwn yn garedig i bawb ddarllen canllawiau Cyfrannu i elfennau rhyngweithiol Golwg360 yn ofalus cyn gadael sylwadau ar y gwasanaeth.

Iawn

Nodi Camddefnydd

Os ydych chi’n credu bod y neges yma’n torri rheolau’r wefan, cliciwch ar y faner nodi camddefnydd sy’n ymddangos wrth sgrolio dros unrhyw sylwad. Os bydd tri pherson yn anhapus, bydd y neges yn dod yn ôl at Golwg360 i’w ddilysu.

Iawn

Cofio Eirwyn Pontsiân – darlith Lyn Ebenezer