Mae Llywodraeth Cymru wedi prynu maes awyr Caerdydd am £52m.

Roedd y Llywodraeth wedi cynnal proses ymchwil er mwyn edrych ar yr ystyriaethau ariannol, cyfreithiol a gwerth am arian o brynu’r maes awyr oddi wrth y cwmni o Sbaen, TBI.

Cafodd y broses ei chwblhau’n llwyddiannus meddai Carwyn Jones brynhawn yma ac mae’r maes awyr, sydd wedi profi cyfnod anodd dros y ddwy flynedd ddiwethaf, bellach yn nwylo Llywodraeth Cymru.

Uchelgais

“Dyma gyfle i ddatblygu cyfleuster a fydd yn gwbl allweddol ar gyfer busnesau, twristiaid a’r cyhoedd,” meddai Carwyn Jones

“Hyderaf y bydd yr Aelodau yn rhannu ein huchelgais i hybu economi Cymru drwy’r datblygiad hwn.”

Ym mis Ionawr roedd y Ceidwadwyr wedi mynegi pryder am wladoli’r maes awyr yn hytrach na’i adael mewn dwylo preifat, a heddiw mae Eluned Parrott o’r Democratiaid Rhyddfrydol wedi dweud fod angen i Lywodraeth Cymru ddatgelu ei chynlluniau ar gyfer adfywio’r maes awyr.

“Ni’n gwybod y pris a nawr mae angen i ni weld y sylwedd, a chynlluniau tymor hir y Llywodraeth ar gyfer denu cwmnïau hedfan, twristiaid a theithwyr busnes,” meddai Eluned Parrott.

Mae niferoedd teithwyr y maes awyr wedi bod yn gostwng  ers i gwmnïau megis bmiBaby orffen hedfan yno, a phythefnos yn ôl cyhoeddodd Helvetic Airways o’r Swistir eu bod nhw’n rhoi gorau i hedfan o Gaerdydd.

‘Prosiect gwag sosialaidd’

Nid yw’r prynu wrth fodd llefarydd trafnidiaeth Ceidwadwyr Cymru, Byron Davies.

“Mae hwn yn gam tuag at ryw freuddwyd sosialaidd hen-ffasiwn ble mae popeth dan reolaeth y wladwriaeth,” meddai Aelod Cynulliad Gorllewin De Cymru.

“Rôl y llywodraeth yw darparu gwasanaethau cyhoeddus o’r radd flaenaf a chreu’r amodau ar gyfer twf economaidd, nid gwastraffu arian prin ar brynu meysydd awyr.

“Mae angen i Carwyn Jones esbonio sut y bydd perchnogaeth newydd yn gwneud unrhyw newid i’r modd mae’r maes awyr yn cael ei reoli, a rhaid iddo sicrhau’r cyhoedd nad yw hwn yn rhyw brosiect gwag sosialaidd.”

Ond mae Ffederasiwn y Busnesau Bach yn gobeithio y bydd y prynu yn dod â budd i fusnesau Cymru.

“Mae angen i unrhyw ddatblygiad gyd-fynd gyda gwelliannau go iawn yn y strwythur o amgylch y maes awyr, megis y ffyrdd a’r rheilffordd,” meddai Janet Jones, Cadeirydd polisi’r Ffederasiwn.

‘Allwn ni ddim cael rhagor o esgusodion’

Dywedodd arweinydd Plaid Cymru Leanne Wood ei fod yn bwysig i Lywodraeth Cymru ddangos ei bod wedi gwneud y penderfyniad iawn.

“Does dim rheswm pam na allai maes awyr cenedlaethol i Gymru mewn dwylo cyhoeddus fod yn fwy llwyddiannus o lawer nac y mae’r maes awyr fel y mae yn awr. Mater i Lywodraeth Cymru yn awr yw dangos eu bod wedi gwneud y penderfyniad iawn am y rhesymau iawn trwy gael y canlyniadau iawn.

“Allwn ni ddim cael rhagor o esgusodion. Maes Awyr Rhyngwladol Cymru yw Maes Awyr Caerdydd. Mae’n rhaid iddo adlewyrchu Cymru ar ei gorau, denu ymwelwyr a chwsmeriaid busnes yma i roi’r hwb y mae gymaint ei angen ar ein heconomi lleol.”